วันพุธที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553

AI613 Lecture: Class 04 (30/11/2010)

Outsourcing, offshoring, and IT as a Subsidiary 
เหตุผลที่เรา Outsource 
  • เพื่อที่เราจะได้ Focus ไปที่ธุรกิจหลักของกิจการได้เต็มที่ งานสนับสนุนอื่นๆก็ outsource ไป
  • ช่วยลดต้นทุนที่จะต้องไปลงทุนทำงานในส่วนนั้นเองด้วย จากการ Outsource ให้บริษัทอื่นทำให้ ซึ่งเขาอาจจะมี Economy of scale อยู่แล้ว 
  • เพื่อพัฒนาคุณภาพของงานที่ Outsource เพราะ outsourcer จะมีความเชี่ยวชาญมากกว่า
  • เป็นการเพิ่มความรวดเร็วในการทำงานที่ Outsource เพราะถ้าเราทำเองด้วยความที่เราไม่เชี่ยวชาญ งานก็อาจจะล่าช้าได้
  • เกิดนวัตกรรมรวดเร็วมากขึ้น
สายงาน IT ที่สามารถ outsource ได้ ได้แก่ Application maintenance, โทรคมนาคม/เครือข่ายภายใน, และ PC maintenance เช่น ศูนย์คอมพิวเตอร์ของคณะพาณิชยฯ ม.ธ. ก็ใช้วิธีการเช่าระบบคอมพิวเตอร์ เมื่อมีปัญหา ผู้ให้เช่าก็จะเข้ามาดูแลให้ เป็นต้น โดยในการ outsource นั้นสามารถทำได้ในทุกสายงาน แต่ก็ต้องพิจารณาความเหมาะสมด้วย
การ Outsource สามารถเลือกที่จะ outsource จากบริษัทเดียว หรือหลายบริษัทก็ได้ ซึ่งในยุคหลังๆนั้น นิยม outsource หลายๆบริษัท เนื่องจากบริษัทเดียวอาจไม่ได้เชี่ยวชาญทุกด้าน แต่การ outsource หลายๆบริษัทจะต้องคอยติดตามการทำงานทีละบริษัท

ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการ outsource
  • Shirking – การที่ vendor หลีกเลี่ยงที่จะไม่ทำตามสัญญาแต่เรียกร้องขอรับเงินเต็มจำนวน
  • Poaching – การที่ vendor เอางานของเราไปใช้กับคนอื่น/บริษัทอื่นด้วย
  • Opportunistic repricing – เมื่อมีการทำสัญญาระยะยาว vendor มาขอ charge เงินเพิ่ม หรือขยายระยะเวลาเพิ่มเติมในภายหลัง
ต้นทุนแฝงในการ outsource ได้แก่ ต้นทุนในการวิเคราะห์เปรียบเทียบบริษัท outsource ต่างๆ ต้นทุนการทำสัญญา ค่าส่งมอบงานและความรู้ไปให้ outsourcer  ต้นทุนการส่งคนของเราไปร่วมงานและบริหารความสัมพันธ์ในการ outsource และต้นทุนในการส่งมอบงานกลับมา

กลยุทธ์การบริหารความเสี่ยงในการ outsource
ก่อนอื่นต้องรู้ความต้องการ IS และ IT ของเราก่อน จากนั้นก็แบ่ง project ออกเป็นเฟสๆ เลือกทำให้เสร็จเป็นเฟสๆไป นอกจากนี้ ต้องมีการให้รางวัลเป็นแรงจูงใจ เพื่อให้เขาทำงานได้ถูกต้องและรวดเร็วมากขึ้น นอกจากนี้ ก็ควรเลือกทำสัญญาระยะสั้น และมีการประเมินสัญญาใหม่ๆอยู่เสมอ อีกทั้งยังควรเข้าไปช่วยดูแลการ outsource หลายชั้น (Subcontracting) ด้วย ที่สำคัญคือการเลือก outsource ไม่ควร outsource ทั้งหมด ควรเลือกส่วนงานที่ไม่ใช่ธุรกิจหลัก และไม่มีผลกระทบต่อความปลอดภัยต่อตัวองค์กรเอง

ปัจจัยที่ควรพิจารณาในการทำ offshore outsourcing (Outsource ไปต่างประเทศ)  ได้แก่ สภาพแวดล้อมทางธุรกิจและการเมืองในประเทศนั้นๆ คุณภาพของเครือข่าย โครงสร้างพื้นฐาน และความเสี่ยงในด้านต่างๆ เช่น ความสามารถด้าน IT ทุนมนุษย์ และเศรษฐกิจ เป็นต้น โดยงานที่ไม่ควร offshore outsourced คืองานที่ยังไม่มี process ชัดเจน หรือเป็นสายงานหลักขององค์กร งานที่มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัว และทรัพย์สินทางปัญญา รวมทั้งงานที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญหลายอย่างร่วมกัน

Acquiring and developing business applications and infrastructure 
ประเด็นที่ต้องคำนึงถึงในการซื้อ/การได้มาซึ่ง IT Applications
  • ความหลากหลายทั้งทางด้านขนาดและชนิด
  • Applications มีการเปลี่ยนแปลงไปตามเวลา
  • Applications อาจเข้าไปมีส่วนในหลายๆคู่ค้าทางธุรกิจได้
  • การได้มาซึ่ง IT applications ไม่ได้มีเพียงวิธีเดียว
  • ความหลากหลายของ IT applications ทำให้มีวิธีการได้มาที่หลากหลายเช่นกัน
กระบวนการในการได้มาซึ่ง IT Applications
  1. วางแผน ระบุ และอธิบายระบบ IT ต้องสอดรับกับแผนธุรกิจโดยรวม และมีการวิเคราะห์เปรียบเทียบต้นทุนผลประโยชน์ด้วย
  2. สร้างสถาปัตยกรรม IT-วางแผนสำหรับการจัดโครงสร้างพื้นฐานและ applications สำหรับโครงการ IT
  3. เลือกวิธีการได้มาซึ่ง IT applications ว่าจะสร้างเอง จ้างให้เขาทำให้ ซื้อที่มีขายอยู่แล้ว เช่า เข้าร่วมเป็นพันธมิตรหรือหุ้นส่วน หรือใช้หลายวิธีร่วมกัน
  4. ทดสอบ ติดตั้ง บูรณาการ และจัดวาง IT applications ให้เหมาะสม
  5. การจัดการ ซ่อมแซมเมื่อเกิดปัญหาการใช้งาน และการพัฒนาเพิ่ม เนื่องจากอาจมีการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี
ทางเลือก: การเช่า VS การซื้อ
การซื้อจะช่วยประหยัดต้นทุนและเวลา เมื่อเปรียบเทียบกับการพัฒนาขึ้นมาเอง แต่จะต้องมั่นใจว่าซื้อมาแล้วใช้ได้และตรงตามที่ต้องการอย่างแน่นอน ส่วนการเช่าก็ช่วยประหยัดต้นทุนและเวลาได้เช่นเดียวกัน โดยการเช่าคือเช่าจาก outsourcer แล้วนำมาติดตั้งที่บริษัท หรือเช่าจากผู้ให้บริการ application (ASP) ที่มีแม่ข่ายอยู่ที่ศูนย์ข้อมูลของผู้ให้บริการนั้น

การเลือกวิธีการได้มาซึ่ง IT Applications 
  • ควรจะเลือกเช่า ถ้าบริษัทไม่จำเป็นต้องมีทรัพยากร IT ในธุรกิจหลักสำคัญของบริษัท ได้รับการสนับสนุนด้าน IT อย่างจำกัด และมีการเปลี่ยนแปลงความต้องการด้านคอมพิวเตอร์รวดเร็ว
  • ควรเลือกวิธีการซื้อ ถ้ามีทีมงานผู้มีประสบการณ์ด้าน IT และความต้องการทรัพยากรคอมพิวเตอร์ค่อนข้างอยู่ตัว
  • ควรเลือกที่จะพัฒนาขึ้นเอง ถ้า application มีลักษณะเฉพาะ ระบบเดิมที่มีอยู่มีการลงทุนสูง และมีความต้องการทรัพยากรคอมพิวเตอร์ที่คงที่

IT for management
Improving performance in the Digital Economy  

Managerial issues ในการใช้ IS และ IT ได้แก่ ประเด็นด้านวัฒนธรรมและระดับโลก ด้านจริยธรรมและกฎหมาย เนื่องจากแต่ละประเทศมีวัฒนธรรม จริยธรรมและกฎหมายแตกต่างกัน เช่น การแชร์ข้อมูลส่วนบุคคล อาจกลายเป็นวัฒนธรรมใหม่ขององค์กร ที่อาจจะต้องมีการวัดระดับเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัว ประเด็นด้านการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ ซึ่งแบ่งผู้ใช้ออกเป็นผู้ใช้งานทั่วไป นักวิเคราะห์และออกแบบระบบ และ Functional managers ประเด็นด้านการบริหารความเปลี่ยนแปลง และสุดท้ายคือประเด็นด้านการบริหารความเสี่ยง เช่น ระบบอาจจะไม่สมบูรณ์ หรือต้องการทรัพยากรมากกว่าที่วางแผนไว้ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น