วันจันทร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2553

AI613 Lecture: Class 07 (21/12/2010)

M-commerce
ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้าถึงตัวเรามากขึ้น เช่น การทำธุรกรรมผ่านมือถือ Smartphone หรืออาจเรียกได้ว่า “Ubiquitous computing คือ คอมพิวเตอร์อยู่รอบตัวเราในชีวิตประจำวันมากขึ้น ทำให้ชีวิตเราดียิ่งขึ้น
Alan Kay เป็นผู้ริเริ่ม Mobile Computing และเป็นผู้คิดค้น Labtop เครื่องแรก
Tablet PC เป็นอุปกรณ์ที่มีมานานแล้ว เปลี่ยนจากการใช้คีย์บอร์ดเป็นการใช้ไม้จิ้มแทน แต่ไม่เป็นที่นิยม เนื่องจากเทคโนโลยีเข้ามาเร็วเกินไป คนจึงยังไม่ยอมรับ
Value Added Attributes that Drive Development of M-Commerce
UbiquitySmartphone, tablet สามารถเข้าได้ทุกแห่ง พกพาไปได้ทุกที่
Convenience- อินเตอร์เน็ตพัฒนาด้านความเร็วไปอย่างมาก และราคาก็ถูกลง อีกทั้งไม่ว่าอยู่ที่ไหน ก็สามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้ผ่านมือถือ (อาจกลายเป็นสาธารณูปโภคได้ในอนาคตเช่นเดียวกับไฟฟ้า)
Instant Connectivity-พร้อมใช้งานได้ทันที แตกต่างจากคอมพิวเตอร์ที่จะต้องใช้เวลาในการบูทเครื่อง เนื่องจากคอมพิวเตอร์ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งาน internet เพียงอย่างเดียว
Personalization-สามารถเลือกปรับแต่งได้ตามความต้องการของตัวเอง
Localization of products & services-สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ เอาข้อมูลมาเป็นของส่วนตัวได้ เช่น GPS
Widespread availability of mobile devices-ประชากรเกินกว่าครึ่งใช้มือถือ บางคนอาจมีมือถือมากกว่า 1 เครื่อง
No need for a pc-เป็นเครื่องมือในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต
Handset culture-กลายเป็น culture ของคนปัจจุบัน เช่น Gen Y ซึ่งเน้นความฉับไวจึงใช้มือถือมากกว่าคอมพิวเตอร์
Declining prices, increased functionalities-ราคาถูกลงในขณะที่มีฟัก์ชั่นเพิ่มมากขึ้น
Improvement of bandwidth—เริ่มพัฒนาให้มีเครือข่าย 3G, 3.5G ในการใช้งานได้มากขึ้นในหลายพื้นที่
Centrino chip-พัฒนาความน่าเชื่อถือมากขึ้น เช่น Apple พัฒนา processor ให้กินไฟน้อยลง ทำงานได้มากขึ้น
Availability of Internet access in automobile-สำหรับในรถยนต์จะไม่ใช่แค่ navigator แต่จะมี service-based มากขึ้น
Networks-มี 3G, 4G, Wi-Fi โดยเฉพาะในประเทศผู้พัฒนามือถือเช่น ฟินแลนด์
       The Service Economy ขายบริการโดยใช้สมอง ไม่ใช้แรงงาน
       Vendor’s Push ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือพยายามจะขาย content (เช่น ringtone) เนื่องจากโอกาสเติบโตด้านมือถือเริ่มจะน้อยลงแล้ว จึงขยายธุรกิจไปด้านอื่นเพิ่มเติม
       The Mobile Workforce ใช้มือถือในการทำงานแทนการทำงานนั่งโต๊ะกับคอมพิวเตอร์

ตัวอย่าง M-Commerce
       Mobile Travel Information and Booking – ใช้มือถือในการหาข้อมูลการท่องเที่ยวและจองตั๋วหรือที่พัก
       Mobile Marketing and Advertising – ใช้มือถือในการทำการตลาดหรือโฆษณา ซึ่งปัจจุบันใช้กันแพร่หลายมาก
       Mobile Shopping – ใช้มือถือในการเลือกซื้อสินค้า
       Mobile Banking –ใช้มือถือในการทำธุรกรรมทางการเงิน

Mobile Computing Infrastructure
       WAP (Wireless Application Protocol) มาตรฐานที่ออกแบบมาสำหรับการใช้อินเตอร์เน็ตผ่านมือถือ, PDA
       Markup languages: ภาษาที่ใช้ในการเขียน HTML /สร้างหน้าเว็บ ได้แก่ WML, XHTML
       Mobile Emulators ซอฟท์แวร์ที่ช่วยให้สามารถใช้โปรแกรมหรือเกมส์ได้
       Microbrowsers ได้แก่ Android, Safari, IE mobile, Firefox mobile เป็น browser ที่สามารถใช้ได้ในมือถือ
       HTML5 พัฒนาโดย Apple ซึ่งจะนำมาใช้แทน Flash player โดยจะไม่ต้องดาวโหลดใหม่หรืออัพเดทตลอดเวลา

ตัวอย่างเทคโนโลยีมือถือ
3G สำคัญสำหรับผู้ประกอบการ เพื่อที่จะออก Package ใหม่ๆให้ผู้ใช้บริการ
WIMAX คล้ายๆ Wireless แต่จะใช้เสาไฟฟ้าใหญ่ๆ สามารถส่งสัญญาณ WI-FI ได้ทั่วเมือง ยังไม่เข้ามาในไทย เพราะยังมีราคาสูงอยู่
RFID เป็น Chip ที่ใช้ในมือถือ สามารถใช้เป็น wallet ในการชำระค่าสินค้าได้เลย
Operating system: Android OS พัฒนาโดย Google คือพัฒนาแค่ตัวซอฟท์แวร์แล้วให้มือถือแบรนด์ต่างๆเช่น Samsung นำไปใช้, iPhone OS พัฒนาโดย Apple, BlackBerry OS พัฒนามาใช้ในธุรกิจ แต่เมืองไทยนำมาใช้แชทมากกว่า
ITunes Ecosystem: Apple ชนะ product อื่นๆ ที่ตัว contents กล่าวคือ Apple ไม่ได้ขายมือถือเพียงอย่างเดียว แต่ขายพวก applications, eBooks และเพลงผ่าน Appstore และ ITunes ด้วย ซึ่ง Contents พวกนี้ราคาไม่แพง เช่น เพลงราคาเพียง 0.99 เหรียญ ปัจจุบัน 66% ของเพลงทั้งหมดขายได้ผ่าน ITunes โดย Apple ก็จะได้รับส่วนแบ่งกำไรด้วย
Mobile application in sports ต่อยอดธุรกิจมือถือไปยังผลิตภัณฑ์ด้าน sports ที่เป็นที่รู้จัก เช่น Nike ก็จะเพิ่มช่องที่เก็บข้อมูลและสามารถเชื่อมต่อกับ iPod ได้ รวมทั้งออกแบบ application ที่จะช่วยบอกว่าวิ่งไปกี่ไมล์ กี่ Calories แล้ว ทำให้ Nike สามารถอัพราคารองเท้ารุ่นนั้นได้ และ Apple ก็สามารถขาย app ได้
Location-Based Services and Commerce สามารถติดตามผู้ใช้ได้ว่าอยู่ที่ไหน และสามารถส่งโปรโมชั่นให้ผู้ใช้ได้ด้วย
GPS บอกสถานที่ว่าอยู่ที่ไหนในขณะนั้น รวมทั้งสามารถบอกเส้นทางและระยะเวลาในการเดินทางไปยังจุดหมายที่ต้องการไปได้
Foursquare บอกเพื่อนใน social network ว่าตนเองอยู่ที่ไหน ซึ่งปัจจุบันธุรกิจเริ่มใช้ประโยชน์จากการ check-in ของลูกค้าเป็นการโฆษณาร้านค้าให้กับเพื่อนของลูกค้าไปในตัว โดยอาจให้โปรโมชั่นกับลูกค้าที่มีความถี่ในการ check-in สูง ซึ่งก็จะช่วยดึงดูดทั้งลูกค้าเดิมให้กลับมาบ่อยๆ และสามารถสร้างลูกค้าใหม่ได้ด้วย
Angry Birds เกมสำหรับเล่นใน iPhone, iPod, iPad เมื่อเกมเป็นที่นิยม เริ่มมีการขยายธุรกิจออกไปโดยทำตุ๊กตา และปลอก iPhone ออกมาขาย
Presentation:
Mobile Robot
หุ่นยนต์ที่สามารถเคลื่อนไหวและเคลื่อนที่ได้ (Mobile robot) คือ หุ่นยนต์ที่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายไปมาได้อย่างอิสระ สามารถเคลื่อนย้ายตัวเองจากตำแหน่งหนึ่งไปยังอีกตำแหน่งหนึ่งได้ หรือมีการเคลื่อนที่ไปมาในสถานที่ต่างๆได้ ซึ่งประโยชน์และความสามารถของหุ่นยนต์ คือ สามารถทำงานต่าง ๆ ที่มนุษย์ไม่สามารถทำได้จำนวนมาก ทั้งในด้านการแพทย์ เช่น เข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยทำการผ่าตัดคนไข้ เนื่องจากหุ่นยนต์นั้นสามารถทำงานในด้านที่มีความละเอียดสูงที่เกินกว่ามนุษย์จะทำได้ นอกจากนี้ยังนำมาใช้ประโยชน์ในด้านงานวิจัย ในด้านอุตสาหกรรม ด้านความมั่นคง และด้านความบันเทิง ซึ่งโดยรวมแล้วหุ่นยนต์เหล่านี้จะช่วยลดต้นทุนแรงงานได้
 
Virtual World
โลกเสมือน (Virtual World) คือ การจำลองสภาพแวดล้อม ที่สามารถตอบสนองต่อการใช้งานของผู้ใช้หลายคน พร้อมๆ กัน ผ่านเครือข่ายออนไลน์ มีคุณลักษณะทั่วไป 6 ข้อดังนี้
1. Share Space: ผู้ใช้หลายคนสามารถเข้าไปยังสถานที่ต่างๆ ได้ในเวลาเดียวกัน
2. Graphical User Interface: โลกเสมือนจะใช้ภาพในการนำเสนอ โดยอาจจะเป็นภาพ 2 มิติหรือ 3 มิติก็ได้
3. Immediacy: มีการตอบสนองเกิดขึ้นทันที
4. Interactivity: ผู้ใช้สามารถสร้าง พัฒนาและเปลี่ยนแปลงข้อมูลที่ต้องการในโลกเสมือนได้เอง
5. Persistence: สถานที่หรือข้อมูลต่างๆ ในโลกเสมือน จะยังคงมีอยู่ต่อไป ถึงแม้ว่าผู้ใช้จะไม่ได้ log in เข้าสู่ระบบ            
6. Socialization/Community: ส่งเสริมให้เกิดการรวม กลุ่มของผู้ใช้เป็นสังคมย่อยๆ เช่น ทีม คลับ เพื่อนบ้าน เป็นต้น
ปัจจุบันโลกเสมือนได้ถูกนำมาใช้งานในเครือข่ายสังคมออนไลน์ เช่น Second Life โดยจัดทำเป็นเว็บไซต์โลกเสมือนซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับเว็บไซต์สังคมออนไลน์ตรงที่ผู้ใช้สามารถสร้างโลกอย่างที่ต้องการ ผู้ใช้กำหนดความเป็นตัวตนด้วยตนเอง ซึ่งเรียกว่า Avatar

E-Book Reader

E-Book Reader หรือ E-Reader คือ อุปกรณ์ที่ใช้อ่านหนังสืออิเลคทรอนิคส์หรือ E-Book ที่ถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่าย สะดวกในการพกพา และสามารถอ่านได้ทุกที่ แทนที่หนังสือกระดาษที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยมีการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลจากหนังสือต่างๆ ให้อยู่รูปของตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง ลักษณะที่ตอบโต้กันได้ (Interactive) และการเชื่อมโยงแบบไฮเปอร์เท็กซ์ สามารถทำบุ๊คมาร์กและหมายเหตุประกอบตามที่ผู้ใช้ต้องการได้ โดยอาศัยพื้นฐานของหนังสือเล่มเป็นหลัก มีข้อดีดังนี้
1. ทำให้การอ่านหนังสือจะเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น เพราะ E-Reader มีความสามารถที่จะแสดงผลด้วยภาพ ข้อความ เสียง และมีภาพเคลื่อนไหวได้ด้วย
2. การกระจายสื่อทำได้อย่างรวดเร็ว และกว้างขวางกว่าสื่อที่อยู่ในรูปสิ่งพิมพ์ เพราะการส่ง Content จำนวนพันๆ หน้าสามารถทำได้เร็วกว่าที่จะต้องไปถ่ายเอกสารหนังสือทั้งเล่ม ซึ่งบางทีก็ไม่ชัด และเสียเวลา
3. E-Reader เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะไม่ต้องใช้กระดาษในการผลิต
4. ลดต้นทุนในการผลิต เช่น ไม่ต้องใช้กระดาษ ไม่เปลืองหมึกพิมพ์ ลดขั้นตอนการจัดส่ง ทำให้สามารถจำหน่ายได้ในราคาที่ถูกกว่าหนังสือที่เป็นกระดาษ
5. เปิดโอกาสให้นักเขียนใหม่สามารถแสดงผลงานได้ง่ายขึ้น
6. เกิดห้องสมุดเคลื่อนที่ E-Library และ E-Book Store ทำให้ธุรกิจเกิดการแข่งขันสูง แข่งกันทำ Content ต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น
7. ทำสำเนาได้ง่ายและสามารถ Update ได้รวดเร็ว
8. มีความทนทาน สะดวกต่อการเก็บรักษา
9. สร้างความสะดวกสบายในการหาซื้อ
อย่างไรก็ตาม E-Reader ในปัจจุบันนี้ ยังไม่แพร่หลายนักและยังมีราคาสูงอยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น