วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case Study: Building an E-Business at FedEx Corporation

Case Study: Building an E-Business at FedEx Corporation

1. Identify the networks cited in this case.
FedEx มีโครงสร้างพื้นฐานที่เรียกว่า FedEx Direct Link ซึ่งช่วยให้สามารถทำธุรกิจการค้าแบบอีเล็กโทรนิกส์ระหว่างธุรกิจได้โดยผ่านเครือข่ายดังต่อไปนี้
  • Global virtual private network (VPN) เป็นเทคโนโลยีการเชื่อมต่อเครือข่ายนอกอาคาร (WAN - Wide Area Network) ใช้ในหน่วยงานที่มีหลายสาขา หรือ มีสำนักงานกระจัดกระจายอยู่ในหลายภูมิภาค สามารถเชื่อมต่อระหว่างสำนักงานโดยใช้เครือข่ายอินเตอร์เน็ต แทนการต่อเชื่อมด้วย Leased line ทำให้สามารถติดต่อสื่อสารและส่งข้อมูลภายในบริษัทระหว่างประเทศได้
  • Internet เครือข่ายนานาชาติที่เกิดจากเครือข่ายเล็ก ๆ มากมาย รวมเป็นเครือข่ายเดียวกันทั้งโลก ทำให้การสื่อสารและการเข้าถึงข้อมูลได้ทุกที่ทุกเวลา เช่น ในการติดตามการขนส่งสินค้าของ FedEx ลูกค้าสามารถตรวจสอบได้ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
  • Leased-line เป็นเครือข่ายส่วนบุคคล ใช้สำหรับการติดต่อสื่อสารด้วยเทคโนโลยีใยแก้วนำแสง รับ-ส่งสัญญาณ ภาพ เสียง และข้อมูล ระหว่างสถานที่ 2 แห่ง สามารถติดต่อถึงกันได้อย่างสะดวก รวดเร็ว แม่นยำ และปลอดภัยจากการละเมิดข้อมูล
  • VAN (Value-added network) เครือข่ายแบบมูลค่าเพิ่ม เป็นเครือข่ายกึ่งสาธารณะซึ่งให้บริการเพิ่มขึ้นจากการติดต่อสื่อสารปกติ มีความเร็วและมีความปลอดภัยมากกว่าเครือข่ายสาธารณะ 

2. How does IT improve the performance of FedEx?
  • ในด้านบุคลากร IT และระบบสารสนเทศ จะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาทักษะของบุคลากร ฐานข้อมูลบุคลากรช่วยให้สามารถจัดวางบุคลากรในการทำงานได้ถูกต้องเหมาะสมกับงาน
  • ในด้านกระบวนการภายใน IT ช่วยให้กระบวนการเป็นไปอย่างราบรื่นรวดเร็ว จากการใช้ IT มาอำนวยความสะดวก ความถูกต้องแม่นยำก็จะมีมากขึ้น ลดการเกิดความผิดพลาดจากบุคคลได้ การประสานงานและการสื่อสารระหว่างหน่วยงานก็สามารถทำได้โดยง่าย
  • ในด้านลูกค้า จากการที่ FedEx กระบวนการภายในที่ดี และมี IT ช่วยในการติดต่อสื่อสารและถ่ายโอนข้อมูลกับ Suppliers และลูกค้าได้ดี ทำให้การบริหารธุรกิจสามารถทำได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น ทำให้ลูกค้ามีความพึงพอใจในการใช้บริการ FedEx และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับองค์กร
  • ในด้านการเงิน เมื่อลูกค้ามีความพึงพอใจจากการใช้บริการกับ FedEx ทำให้ FedEx สามารถสร้างรายได้และผลกำไรได้ นอกจากนี้ยังทำให้องค์กรมีชื่อเสียงในธุรกิจนี้มากขึ้น ลูกค้าใหม่ๆอาจเพิ่มมากขึ้น และทำให้องค์กรมีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นได้

3.   In what ways are personalization and customization provided?
การให้บริการของ FedEx ค่อนข้างครอบคลุมหลายภูมิภาค ดังนั้นผู้ใช้บริการจึงสามารถเลือกใช้บริการได้ และด้วยระบบฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ที่ FedEx นำมาใช้ ทำให้ลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการได้ตามรูปแบบที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจแบบไหน ตัวอย่างเช่น ShipAPI™ ซึ่งเป็น Application ที่ใช้งานได้บนอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าลูกค้าจะเป็นผู้พัฒนาในองค์กร ที่ปรึกษา หรือผู้จำหน่ายซอฟท์แวร์อิสระ ก็สามารถเชื่อมต่อ applications ขององค์กรหรือของลูกค้าของตนเองโดยตรงมาที่ FedEx ผ่านอินเตอร์เน็ตได้ จึงเป็นการลดการเขียนโปรแกรมที่ซ้ำซ้อนลงไปได้ ลูกค้าสามารถเพิ่มรายการส่งของ การติดตามการส่งของ และฟังก์ชั่นอื่นๆที่เกี่ยวข้องได้ โดยสามารถเลือกใช้ได้หลายภาษาคอมพิวเตอร์ตามความต้องการของลูกค้า

4. What are the benefits to the customers? 
ลูกค้าของ FedEx ได้ประโยชน์จากระบบ IT เนื่องจากอำนวยความสะดวกหลายอย่าง อีกทั้งเครือข่ายต่างๆที่ FedEx นำมาใช้ ทำให้การสื่อสารและเข้าถึงข้อมูลเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นภายในองค์กร ระหว่างองค์กร หรือกับลูกค้า ช่วยให้ประหยัดเวลาในการใช้บริการ การสั่งสินค้าและการขนส่งสินค้ามีความถูกต้องมากขึ้น ลูกค้าสามารถติดตามสินค้าที่อยู่ระหว่างขนส่งว่าอยู่ที่ไหนได้ผ่านทางอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าลูกค้าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถใช้บริการ FedEx ได้ เพราะมีให้บริการครอบคลุมหลายพื้นที่ นอกจากนี้ระบบฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ e-commerce ยังมีความหลากหลายทำให้ลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการได้ตามรูปแบบที่ต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น