วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

AI613 Lecture: Class 01 (9/11/2010)

ในคลาสเรียนวันนี้ ได้เรียนรู้ถึงความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) เนื่องจากเราสามารถพบเทคโนโลยีได้ทุกที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแวดวงธุรกิจ ดังนั้น Professional accountant (PA) รวมทั้งการทำงานสายงานอื่นๆ จำเป็นต้องมีความรู้ในด้านเทคโนโลยีด้วย โดย IT นั้นจะประกอบไปด้วยผลิตภัณฑ์ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ โดยใช้ระบบสารสนเทศ (IS) ในกระบวนการบริหารและจัดการ และมีทรัพยากรบุคคลเป็นผู้พัฒนา ผู้ใช้ และผู้ควบคุมการใช้ผลิตภัณฑ์และกระบวนการเหล่านี้ เพื่อที่จะสร้างข้อมูลที่ต้องการขึ้นมา

ในโครงสร้างองค์กร ประกอบไปด้วยสายงานหลักๆคือ การบัญชี การตลาด และการเงิน และมีสายงานเสริมคือฝ่ายทรัพยากรบุคคล ฝ่ายผลิตหรือดำเนินงาน และฝ่ายอื่นๆ เช่น วิจัยและพัฒนา เป็นต้น ทุกสายงานสามารถทำงานร่วมกันได้โดยไม่มีเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) และระบบสารสนเทศ (IS) เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ก็อาจจะทำให้ล่าช้าและไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร แต่หากมี IT และ IS มาช่วยจะทำให้การทำงานในแต่ละสายงาน รวมทั้งการทำงานร่วมกันเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น

Digital economy คือผลิตภัณฑ์ทางด้านข้อมูลและความบันเทิงที่ถูกทำให้อยู่ในรูปดิจิตอล มีสัญลักษณ์และแนวคิด นอกจากนี้ยังรวมไปถึงกระบวนการและการบริการ ตัวอย่างเช่นการซื้อและการเช่าภาพยนตร์ออนไลน์

การใช้คอมพิวเตอร์ผ่านการเชื่อมโยงเครือข่ายนั้นถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานองค์กรแบบดิจิตอล ซึ่งก็คือการนำคอมพิวเตอร์มาเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อีเล็กโทรนิกส์อื่นๆผ่านเครือข่ายโทรคมนาคม ซึ่งการเชื่อมต่อนี้จะทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลทางไกลได้ อีกทั้งผู้ใช้ยังอาจถูกเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายไร้สายไปจนถึงเครือข่ายอินเตอร์เน็ตสาธารณะได้ โดย Intranets คือการเชื่อมต่อแค่เครือข่ายภายในองค์กรเท่านั้น ส่วน Extranets คือการเชื่อมต่อออกไปภายนอกองค์กรหรือไปถึงเครือข่ายของคู่ค้าทางธุรกิจ

แผนผังระบบสารสนเทศเริ่มต้นด้วยการป้อนข้อมูลจากบุคลากร ประมวลผล และผลลัพธ์ที่ได้จากการประมวลผลในรูปแบบต่างๆ ซึ่งจะนำมาใช้ในการตัดสินใจในการควบคุมกระบวนการทำงาน ซึ่งองค์ประกอบพื้นฐานของระบบสารสนเทศได้แก่ ฮาร์ดแวร์ ซอฟท์แวร์ ข้อมูล และขั้นตอนปฏิบัติ โดยทุกองค์ประกอบนั้นมีผู้ใช้หรือบุคลากร ซึ่งมีความสำคัญที่สุดในระบบเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยเสมอ

ตัวอย่างของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจากการใช้เทคโนโลยีและระบบสารสนเทศ ได้แก่ EBAY ที่ประสบความสำเร็จจากการเป็น First Mover คือนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้กับธุรกิจได้ถูกจังหวะเวลา ซึ่งอาศัยการลงทุนเพียงไม่มากและไม่ยุ่งยากในเทคโนโลยี ก็สามารถทำกำไรได้จากการเป็นสื่อในการขายสินค้าให้กับบุคคลหรือธุรกิจอื่น ในขณะที่ AOL และ Netscape ก็เป็น First Mover เช่นกัน แต่กลับไม่ประสบความสำเร็จ เพราะมีการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่ส่งผลให้การลงทุนของ AOL จำนวนมากนั้นแทบสูญเปล่า และการที่ Microsoft นำเทคโนโลยีของ Netscape มาใช้อย่างได้เปรียบจากการที่ Microsoft เป็นผู้สร้าง Windows และนำ Internet explorer (IE) เข้าไปเป็นส่วนหนึ่ง ทำให้คนเปลี่ยนมาใช้ IE ได้ไม่ยาก

ในส่วนของ Social Networks เริ่มต้นจาก Hi5 ซึ่งมี Features ที่หลากหลาย รวมทั้งให้ผู้ใช้สามารถตกแต่งหน้าโปรไฟล์ และใส่เพลงได้ แต่ก็มีกระแสอยู่ได้ไม่นาน ในขณะที่ Facebook และ Twitter ซึ่งมีรูปแบบการใช้งานง่ายๆกลับได้รับความนิยมอย่างมากและคาดว่าจะอยู่ได้อีกนาน

Sirikwan L.
5202112693 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น