Business Intelligence (Contd’) and
Strategic Information System Planning
Strategic Information System Planning
Business Intelligence (Contd’)
Web Mining
คือ การทำ Text mining บนเว็บไซท์ เช่น การแนะนำลิงค์ที่เกี่ยวข้อง หรือแนะนำสินค้าใหม่ ทำให้ค้นพบและเกิดการวิเคราะห์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์และน่าสนใจจากเว็บ ทั้งยังสามารถหาแหล่งข้อมูลให้ตรงกับความต้องการของผู้เข้าชมเว็บไซท์ได้ด้วย โดย Web mining แบ่งออกเป็น 3 ลักษณะ ได้แก่ Web content mining, Web structure mining, และ Web usage mining
Strategic Information System Planning
IS/IT Planning
เป็นการวางแผนโครงสร้างพื้นฐานของ IT และโปรแกรมต่างๆสำหรับทุกระดับขององค์กร
การวางแผน IT ขององค์กรจะบอกถึงโครงสร้างพื้นฐานของ IT ซึ่งจะเป็นตัวบอกว่าโปรแกรมไหนที่ผู้ใช้สามารถใช้งานได้
ความสอดคล้องของเป้าหมายขององค์กรกับความสามารถของ IT จะช่วยเพิ่มความสามารถในการผลิตให้กับองค์กรได้
Four-stage model of IS/IT Planning: การพัฒนาพอร์ทโปรแกรมที่สอดคล้องกับเป้าหมายองค์กรและความสามารถที่จะสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน1. Strategic IT planning: หาความสัมพันธ์ระหว่างแผนกลยุทธ์องค์กรกับแผนกลยุทธ์ IT
- วางภารกิจ บทบาทของ IS
- ประเมินสภาพแวดล้อม
- ประเมินเป้าหมายและกลยุทธ์องค์กร
- วางนโยบาย เป้าหมาย และกลยุทธ์ IS
- ประเมินความต้องการ
- ประกอบเป็นแผนพัฒนาระบบสารสนเทศ
3. Resource allocation: แบ่งทรัพยากรพัฒนา IT กับทรัพยากรสำหรับปฏิบัติการ
- วางแผนความต้องการด้านทรัพยากร
4. Project planning: วางแผนตารางเวลาและความต้องการทรัพยากรในแต่ละโครงการ IS
- ประเมิน และวางแผนโครงการ รวมทั้งประมาณการต้นทุนและเวลา
Methodologies to facilitate IT planning
- The business systems planning (BSP) model: พัฒนาโดย IBM เป็นการจัดการกับปัจจัยสำคัญ 2 อย่างของการสร้างข้อมูล คือ Business processes และ Data classes โดยอาศัยการวิเคราะห์ความต้องการข้อมูลขององค์กรในแนวกว้าง มองภาพรวมองค์กรทั้งหมดในส่วนของแผนก หน่วยงาน กระบวนการ และองค์ประกอบข้อมูล ซึ่งจะช่วยในการระบุ entities และ attributes ในข้อมูลขององค์กร
- ข้อดี: เห็นภาพกว้างขององค์กร รวมถึงระบบและข้อมูล เหมาะสำหรับการเริ่มต้นหรือสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก
- ข้อเสีย: ใช้เวลามาก ใช้ข้อมูลจำนวนมาก และสนใจปัจจุบันมากกว่าอนาคต
- Stages Of It Growth Model
- Critical success factors (CSFs): เป็นปัจจัยที่จำเป็นสำหรับความอยู่รอดและความสำเร็จขององค์กร ซึ่งแตกต่างกันไปตามแต่ละอุตสาหกรรม ได้แก่ อุตสาหกรรมการผลิต บริการ หรือรัฐบาล โดยการทำ CSF จะเริ่มจากการสัมภาษณ์ผู้บริหารแต่ละคนเกี่ยวกับมุมมองของ CSF จากนั้นรวบรวม นำมาวิเคราะห์ และหาข้อสรุป (Company CSFs) ซึ่งจะทำให้รู้ว่า ระบบควรจะมีฐานข้อมูลที่สนับสนุนอะไรบ้าง
- ข้อดี: ใช้ข้อมูลไม่มากและคำนึงถึงสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป
- ข้อเสีย: เกิดความสับสนระหว่าง CSF ของตัวบุคคลกับ CSF ขององค์กร
- Scenario planning
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น